วันเสาร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ความรู้เกี่ยวกับ " ไคโตซาน "

คุณสมบัติไคโตซาน ปัจจัยการผลิตชีวภาพใช้ได้กับพืชทุกชนิด
จะกล่าวถึง" ไคติน ไคโตซาน " ซึ่งเรียกกันสั้นๆว่า " ไคโตซาน " เพราะว่าจะเป็นปัจจัยการผลิตแนวชีวที่สำคัญ ควบคู่กับปุ๋ยชีวภาพและฮอร์โมนชีวภาพสูตรต่างๆ ความจริงในเรื่องไคโตซาน มีการกล่าวขานกันมาหลายต่อหลายปีแล้ว แต่ว่าไม่มีผู้ผลิตที่มีวิสัยทัศน์ เวลาเขียนแนะนำเกษตรกร ก็ไม่รู้จะแนะนำอย่างไร เพราะว่าไม่รู้จักยี่ห้อ ไม่รู้ว่ามีใครขาย มีตัวตนอย่างไร ขืนแนะนำไปแล้วมีคนอยากใช้ก็ไม่รู้ว่าจะไปหาซื้อที่ไหน แต่วันนี้แนะนำ " ไคโตซาน " ได้แล้วเพราะว่ามีผู้ผลิตที่มีความตั้งใจจริงที่จะนำผลิตภัณฑ์อันมีประโยชน์ต่อเกษตรกรนี้ ให้ถึงมือเกษตรกรทั่วประเทศ
จากเอกสารของกลุ่มงานชีววิธี ส่วนบริหารศัตรูพืช กรมวิชาการเกษตร เขียนและบันทึกข้อมูลโดย ลาวัณย์ จิระพงษ์ ได้บอกว่า " ไคโตซาน เป็น ไบโอโพลิเมอร์ธรรมชาติอย่างหนึ่ง ซึ่งมีองค์ประกอบสำคัญในรูปของ D-glucosamine พบได้ในธรรมชาติ โดยเป็นองค์ประกอบอยู่ในเปลือกนอกของสัตว์พวก กุ้ง ปู แมลงและเชื้อรา เป็นสารธรรมชาติที่มีลักษณะโดดเด่นเฉพาะตัว คือเป็นวัสดุชีวภาพ ( Biomaterials ) ย่อยสลายตามธรรมชาติ มีความปลอดภัยในการนำมาใช้กับมนุษย์ ไม่เกิดผลเสียและปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมไม่เกิดการแพ้ ไม่ไวไฟ และไม่เป็นพิษ( Non phytotoxic )ต่อพืช นอกจากนี้ยังส่งเสริมการเพิ่มปริมาณของสิ่งมีชีวิตที่มีประโยชน์
ในข้อเขียนยังระบุคุณสมบัติของไคโตซานที่เป็นประโยชน์ต่อพืช คือ การยับยั้งเชื้อราสาเหตุโรคพืช ได้แก่ ไวรัส แบคทีเรียและราสาเหตุโรคอื่นๆ กระตุ้นให้พืชผลิตสารลิกนินและแทนนิน เพื่อป้องกันการกัดกินทำลายของหนอนและแมลงศัตรูพืช ช่วยเพิ่มเชื้อจุลินทรีย์ที่เป็นประโยชน์ในดิน เช่น ไตรโคเดอร์มา (ซึ่งจะไปทำลายราสาเหตุสาเหตุการเกิดโรคในดิน)
" ไคโตซาน " สามารถป้องกันกำจัด หนอนใยผัก หนอนคืบและหนอนชนิดอื่นๆ ป้องกันโรคแคงเกอร์ ใบจุด ราน้ำค้าง ใบติด ใบขาว รากเน่า ใบจุด โรคใบสีส้ม ใบลาย ฯลฯ ( สำนักพัฒนาคุณภาพสินค้าเกษตร กรมวิชาการเกษตร )

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น